คุณพระช่วย ตกใจระดับ 10 ริกเตอร์!! ห้องผ่าตัดโรงบาลในญี่ปุ่นไฟลุกท่วมหวิดวอดทั้งตึก เหตุเพราะผู้ป่วยผายลม

Migrants stand near a fire burning makeshift shelters, in the "Jungle" migrant camp in Calais, northern France, on October 26, 2016 during a massive operation to clear the squalid settlement where 6,000-8,000 people have been living in dire conditions. Fresh fires broke out on October 26, 2016 in the "Jungle" camp on the second day of operations to tear down the squalid settlement in northern France, sending migrants fleeing with their meagre belongings. Huge clouds of black smoke billowed over the sprawling camp near Calais where up to 4,000 migrants remain as authorities continue to evacuate residents and dismantle their makeshift dwellings. / AFP PHOTO / PHILIPPE HUGUEN

โศกนาฏกรรมที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นขณะที่คณะแพทย์กำลังผ่าตัดมดลูกให้กับผู้ป่วยหญิงชาวญี่ปุ่นวัย 30 ปีที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์แห่งโตเกียว โดยขณะผ่าตัดผู้ป่วยได้ผายออกออกมา และเกิดการสันดาปกับแสงเลเซอร์จากอุปกรณ์ผ่าตัด ทำให้เกิดไฟลุกไหม้อย่างฉับพลันท่วมร่างผู้ป่วยจนได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้งช่วงขาและเอว

เหตุเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15เมษายนปีนี้ แต่ทางโรงพยาบาลได้ตั้งคณะกรรมการจากภายนอกขึ้นสอบสวนจนเปิดเผยผลในวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ผลการสอบสวนระบุว่าไม่มีวัสดุติดไฟอยู่ในห้องผ่าตัด และอุปกรณ์ทุกอย่างทำงานเป็นปกติ ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นจึงเกิดจากลมที่อยู่ในช่องท้องของผู้ป่วยเล็ดลอดออกมาในห้องผ่าตัด ทำปฏิกิริยากับแสงเลเซอร์ จนลุกไหม้กับผ้าคลุมเตียงผ่าตัดและลุกท่วมร่างผู้ป่วย

ทางโรงพยาบาลไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่สื่อมวลชนญี่ปุ่นคาดว่า ทางโรงพยาบาลอาจต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ป่วยเป็นจำนวนเงินมหาศาล.

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ เอเอฟพี